Tin xã hội

Tạo thêm sản phẩm du lịch cho Phú Yên trong dịp nghỉ lễ

02/04/2017 01:47

- Tuần Văn hóa - Du lịch là chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra từ tối 28, bế mạc tối 30/4 tại TP Tuy Hòa và một số địa phương trong tỉnh. Mục đích của sự kiện này là tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017), chào đón Cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị ASEAN 2017 tổ chức tại Phú Yên; đồng thời đây cũng là cơ hội giới thiệu nét đặc sắc văn hóa Phú Yên, tạo thêm sản phẩm du lịch cho du khách đến với xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Ông Hồ Văn Tiến - Ảnh: TRẦN QƯỚI

* Thưa ông, những hoạt động cụ thể nào sẽ được tổ chức trong Tuần Văn hóa - Du lịch diễn ra vào dịp nghỉ lễ này?

 

- Ít nhất 6 hoạt động chính trong Tuần Văn hóa - Du lịch do Sở VH-TT-DL chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, hội, đoàn thể tổ chức, gồm:

 

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch, chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, diễn ra vào tối 28/4, tại Quảng trường 1 Tháng 4, trong đó điểm nhấn là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu văn hóa Phú Yên”.

 

Giải Việt dã về miền cực đông trên đất liền Việt Nam: Hải Đăng - Mũi Đại Lãnh - Phú Yên. Giải gồm hai hệ nâng cao và phong trào; đối tượng tham gia là lực lượng thanh niên các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng vũ trang trong tỉnh; các doanh nghiệp du lịch tổ chức cho du khách cùng hành trình về miền cực đông trên đất liền Việt Nam. Quy mô khoảng 200 vận động viên.

 

Liên hoan văn hóa ẩm thực Phú Yên diễn ra vào ngày 29/4 tại Quảng trường 1 Tháng 4. Đây là một trong những hoạt động nhằm giới thiệu các món ẩm thực đặc sắc của Phú Yên đến du khách, đồng thời cũng là cuộc thi thố giữa đầu bếp các khách sạn, nhà hàng trong tỉnh, một số đơn vị khách mời ngoài tỉnh. Mục đích là quảng bá, nâng tầm các món ăn dân dã nhưng độc đáo, các đặc sản được công nhận vào tốp các món đặc sản quốc gia như: các sản phẩm từ cá ngừ đại dương Phú Yên, sò huyết, hàu Ô Loan… đến du khách trong và ngoài nước.

 

Ngoài ra, hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng của các đơn vị trường học, lực lượng vũ trang, đội thông tin lưu động thành phố… sẽ tiếp tục duy trì tại sân khấu chính ở Quảng trường 1 Tháng 4 trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch.

 

Hội thao thanh niên sẽ được tổ chức từ ngày 28/4 với các nội dung thi đấu: bóng bàn nam nữ, bóng đá nữ, bóng chuyền nam và chạy olympic. Cùng với hoạt động này sẽ phát động làm vệ sinh khu vực bãi biển Tuy Hòa. Và, lễ bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2017 sẽ diễn ra vào đêm 30/4.

* Được biết, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp du lịch sẽ hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch do tỉnh tổ chức. Những hoạt động nào của các doanh nghiệp sẽ tham gia để góp thêm sắc màu trong sự kiện chung của tỉnh, thưa ông?

- Chúng tôi phấn khởi vì sự hưởng ứng, đồng thuận cao của các doanh nghiệp. Sở VH-TT-DL sẽ mời các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, du lịch ngồi lại bàn thêm kế hoạch tham gia, kinh phí cũng như các hoạt động bổ trợ vào chương trình khung của tỉnh. Rất mong, Hiệp hội Du lịch Phú Yên, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tham gia mạnh mẽ, với nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo.
 
Trước mắt, hai doanh nghiệp đã “xung phong” tổ chức sự kiện trong dịp này. Đó là khách sạn Kaya với chương trình “Phố đêm ẩm thực - I Like Phú Yên” lần thứ 2; nhà hàng khách sạn Yasaka Hương Sen tổ chức chương trình riêng tại đơn vị trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch và tài trợ chính để phát động cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Phú Yên.

Phú Yên từng tổ chức nhiều hội thi ẩm thực giới thiệu đặc sản, thu hút du khách - Ảnh: TRẦN QUỚI

* Tuần Văn hóa - Du lịch diễn ra khá nhiều hoạt động hướng đến việc quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Vậy làm thế nào để công tác tuyên truyền, quảng bá đến du khách mang lại hiệu quả cao nhất?
 
- Đây là một trong những nội dung mà ban tổ chức rất quan tâm. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, chúng ta đã nỗ lực tổ chức các hoạt động nhưng không được nhiều người biết đến để thưởng thức, trải nghiệm sẽ là điều rất đáng tiếc. Vì thế, trong kế hoạch, Sở VH-TT-DL sẽ phân công người phụ trách công việc này và có kế hoạch cụ thể; trong đó sẽ đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, trên website của ngành, hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch lữ hành; tuyên truyền trực quan; tuyên truyền thông qua các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh để họ có thời gian nghiên cứu đưa vào chương trình tour giới thiệu cho khách.
 
* Thời gian không còn nhiều, trong khi các hoạt động diễn ra trong Tuần Văn hóa - Du lịch khá dày, yêu cầu về công tác chuẩn bị và đảm bảo các hoạt động đến nay thế nào, thưa ông?
 
- Tuần Văn hóa - Du lịch được tổ chức gắn liền với sự kiện quan trọng của tỉnh, của quốc gia nên luôn có sự chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ VH-TT-DL; sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, các tổ chức hội nghề nghiệp. Mỗi hoạt động phải xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể; đảm bảo các yêu cầu về thời gian, kinh phí, nguồn lực để đạt hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.
 
Bên cạnh nguồn ngân sách, nhân lực của tỉnh, quan điểm của tỉnh là đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động, vận động sự hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia các hoạt động của chương trình; phải thu hút được sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính chủ động tham dự của cộng đồng dân cư và du khách…
 
Dù rất nhiều việc phải làm, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung tay của các ngành, địa phương, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tôi tin chúng ta sẽ có một Tuần Văn hóa - Du lịch đậm đà bản sắc văn hóa, tạo không khí vui tươi trong nhân dân, để lại ấn tượng cho du khách.
 
* Cảm ơn ông!
 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

Nguồn: baophuyen.com.vn